Giới trẻ nghĩ gì về nghề thư viện?

Người ta đến với ngành thư viện từ nhiều cơ duyên khác nhau với nhiều lý do khác nhau. Giới trẻ giờ đây có nhiều cơ hội hơn và cũng có nhiều thông tin hướng nghiệp khi chọn cho mình một nghề để khởi nghiệp. Dù không phải là ngành thời thượng (hot), ngành thư viện vẫn là lựa chọn của không ít bạn trẻ. Vậy giới trẻ nghĩ gì khi chọn nghề thư viện và cảm nhận của họ về nghề có khác nhiều với tiền bối hay không? Xin mời đọc những cảm nhận của các bạn sinh viên Khoa Thư viện của Đại học Sài Gòn sau đây:
http://gralib.hcmuns.edu.vn/bantin/bt1111/Bai10.pdf
http://gralib.hcmuns.edu.vn/bantin/bt1210/bai7.pdf

One Response to Giới trẻ nghĩ gì về nghề thư viện?

  1. Tú Nguyễn nói:

    Đó là những ước mơ hoài bão rất tốt và mong các bạn sẽ trau dồi khả năng để thực hiện…Nhưng sự thật các bạn sẽ làm gì nếu những lý tưởng của bạn chỉ có một số người nghĩ như bạn và rồi điều kiện Việt Nam không cho phép. Mình đã từng đi thăm thư viện Thiếu nhi TP.HCM, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi đến đó. Đó là thực tế, nếu bạn ở đấy, bạn chỉ là một người làm công ăn lương thì bạn sẽ làm gì…Ngành thư viện theo mình thì có những lý tưởng đấy, nhiều người cũng có những lý tưởng rất hay như: giúp mình đọc nhiều sách, truyền bá tri thức…một mình bạn không thể hoạt động một thư viện, và bạn sẽ làm gì nếu ai đó không cùng lý tưởng với bạn mà chỉ mong kiếm tiền mà thôi. Mình nghĩ thư viện rất bon chen: năm nào cũng đào tạo, nhưng không phải năm nào cũng xây trường và xây thêm thư viện, ai cũng muốn lên chức cao để kiếm được nhiều tiền hơn mà ganh đua tiêu cực với nhau,…Chưa kể mình hình dung ra công việc phục vụ phòng đọc mượn giống như làm công nhân mà còn phải lao động trí óc: xếp sách ở đâu? một ngày xếp bao nhiêu quyển? ai dọn dép thư viện? ai phải di chuyển sách?…đại loại cái khâu này thì nó không giống một công việc văn phòng chút nào!? Cứ đi thực tế sẽ biết…
    Chúc các bạn vượt lên được nhiều khó khăn trong ngoài để thực hiện “lý tưởng” của các bạn!
    Đó chỉ là cảm nhận cá nhân của mình thông qua trải nghiệm cá nhân. Mong ai có ý kiến thì cứ tích cực đóng góp để chúng ta có cái nhìn toàn diện về thực tế nghề thư viện ở Việt Nam, đời sống và công việc của người cán bộ thủ thư Việt Nam.
    Mình thấy trang web này có những bài viết chưa thật sâu sắc và thực tế, rất hời hợt và một chiều. Đa số các phản hồi thì kém tính tranh luận (trầm quá). Ngoài ra mình thấy các topic rời rạc, lặt vặt,tính cập nhật kém.

Gửi phản hồi

